Ako Sa Saudi Arabia (Tara Kain!) – “Saudi Kabsa”

TARA KAIN!!

“Saudi Kabsa”

"Saudi Kabsa"

Isa na siguro sa pinaka pang karaniwan (o common) or isa rin sa pinaka TRADITIONAL na pagkain dito sa Kingdom ang “KABSA”, parang kahit sa kaninong Pinoy eh maririnig mo yan..”Tol, pag Kabsa ka naman”..”Pre, kain tayo ng Kabsa”..”Kabayan, KABSA na lang tayo”..”Sis..kainin natin ang KABSA ni kuya..” hahahhahahah..KABSA, KABSA…KABSA!! Hindi nga lang ako kasigurado kung dito lang ito sa Saudi, kasi nabasa ko na famous ang Kabsa sa Middle East countries (kasama na ng bilog na tinapay–>kuboos!!!)..Kahit saan kaya yatang sulok magpunta, andyan ang Kabsa..”HINDI SING MAHAL..Pero SING SARAP”..

..roasted chicken for your lovely kabsa..

Ito rin yata ang binyag kong Arabic Food..yung halos malula ako sa dami ng RICE..tapos quarter part lang ung Manok!!! hahahhahaha..Well, well, well..KABSA, isa sa staple food ng mga Saudian..kombinasyon ng “long-grain” rice (or yung tinatawag na basmati, arabic spices (or combination ng spices), tomatoes,  at ang pinili mong meat partner (pwedeng manok, tupa..or CAMEL kaya pede?)..hindi pa ako nakakita or naka try ng CAMEL KABSA..pero feeling ko, meron din nito..(balitaan ko kayo pag na try ko na..hahahah)..COMMONLY, ang Chicken Kabsa ang pinaka madalas na present sa kahit anong kiosk, restaurant na meron kabsa..At eto pa, minsan, para medyo bongga (at kapag ang kabsa medyo mamahalin..), nilalagyan pa ito ng bonggang bonggang ingredients..like iba ibang klaseng nuts (mixed nuts)..Kabsa, meron syang “distinct taste”..hindi ganoon ka “spicy”..specially ung “black lime” and “cardamom”..kung ano man yun, yun na sya!!

Pero sa sobra laki ng serving size nito, talaga nga naman hindi ko kinaya at hindi ko talaga maubos, ang isang serving..pede ang dalawang tao! pero sa kagaya ng sukat ni….(**tooott** **toooott**)..walang kagatol gatol nyang uubusin ito! hahahhaha..Why not, Saudi Kabsa..sa sobra siguro na matagal na sya sa mundo, pinasarap na ito at pina bongga..hindi ka siguro taga Saudi, kung hindi mo kilala ang “KABSA”

"bil-hanā' wa ash-shifā'"

At Ang aking Assessment:

Katakam takam??? –> Bongga

Lasa??? –> mas bongga

Presyo??? –> PINAKA BONGGA!!!

Serving Size??? – BONGGANG BONGGANG BONGGA

Feel mo bang i try ang Saudi Kabsa..i click ang recipe sa ibaba!

(Pinoy Style Saudi Kabsa)

http://panlasangpinoy.com/2010/10/06/shared-recipe-marilyn%E2%80%99s-kabsa-kabseh/

at iba pang kuwento about my first saudi kabsa experience, muling i click ang link sa ibaba!

https://akosasaudiarabia.wordpress.com/2011/01/23/ako-sa-saudi-arabia-ang-unang-100-araw-ang-unang-umaga-at-kabsa/

PASASALAMAT:

Sa Saudi Kabsa ni Ate Mei, at nag karoon ako ng chance na piktyuran ito!

Leave a Reply

