Ako Sa Saudi Arabia (“Piktoryal”) – Eksena Sa Ubasan

July 17, 2011 EKSENA SA UBASAN

Why not!! UBAS?? not only in CALIFORNIA but also in SAUDI ARABIA!

Ngayon sa Ubas Farm

Natisod lang namin mag pa picture ngayon ni Joel (ang aking model) sa Grapes Farm..dito rin sa site, kagaya nga ng sabi ko, ang site na ito ay kasing laki ng bansang BAHRAIN! at mga 5% ng total land area (approx.), ay GRAPES Farm..kasama ng Dates, Olives, Corn, Wheat at nalaman ko rin from Rodel na meron din PEACHES! pero di pa namin ito na explore!

Ako Sa Saudi Arabia - Grapes Farm
Sweet Grapes sa Desert Land
Grapes Farm

Grapes..in tagalog, UBAS! in arabic ANAB...Simula na ng harvest season na ngayon, kaya bago kami umuwi ni Joel, aba nag yaya ito na mag pa picture dahil nandoon na ang mga mag ha harvest ng grapes! Hmm…well, mukhang winner nga..kaya sabi ko na lang kay Joel..GOW! To the UBAS Farm!!!! Wala naman kaming ibang gagawin before dinner, kaya naman nilakad namin ang papuntang Grapes Farm! Hindi naman ito kalayuan sa house, so kering keri lang..

Si Joel at si Ako sa Grapes Farm
Si Joel (ating alamin ala Gerry Geronimo!) lol
Si Joel sa Grapes Farm

Nadaanan namin ang dalawang pinoy pa na si Arnold and Rodel (na housemates) so..sumama naman sila sa amin! Thanks to Arnold para sa knyang sasakyan and Rodel para naman apat kami..hahahhaa.. Ayun..very Joel naman talaga, at na excite na naman sya ng bonggang bongga sa kanyang mga pictorial moments! so feeling nya naman this time, sya si Gerry Geronimo ng ATING ALAMIN! hahahhahahaha..goww Joel! At not to mention, nag palit pa sya ng T SHIRT! hahahahhaa..

grapes in basket!
M*** Grapes Runner Up! hahahahha
Si Rodel at Ako sa Grapes Farm

Dahil first time ko rin talagang naka experience ng Grapes sa kanyang virgin vines..eto yung isa pa sa mga bagay na di ko akalain na may ganito, feeling ko lang dati disyerto at camel lang ang meron..at aba syempre pa, super happiness din ang drama ko! Dati kasi, nakikita ko lang sya lalo na kapag Christmas and New year! NGAYON SA UBAS FARM naman..Exciting! Nakaka refresh! REFRESHNESS! hahahha

Eksena sa Grapes Farm
Joel, Arnold, Rodel and AKO!
Grapes! in tagalog UBAS! in arabic ANAB!

Kasama ang aking fisherman’s hat and ang aking baby camera! para na naman sa isang eksena ng piktoryal sa Grapes Farm! Ako Dito sa Saudi Arabia..pak!

Ako Sa Saudi Arabia

Some facts about GRAPES in Saudi Arabia..(source: FAO.ORG)

Major crops include cereals (wheat, sorghum, barley and millet), vegetables (tomato, watermelon, eggplant, potato, cucumber and onions), fruits (date-palm, citrus and grapes) and forage crops (alfalfa). These crops are cultivated over an area of nearly 1.1 million ha which represents about 81 percent of the total cultivated area. In 1990, wheat was cultivated over an area of about 744 422 ha (i.e. 55 percent of the total cultivated area), and production was about 3.5 million tonnes (Table 18).

Date-palms, grapes, citrus, figs and peaches constitute the major fruit-trees in Saudi Arabia. The cultivated area and production are relatively small (Table 18), except for date-palms where more than 12 million trees are widely grown and surplus production is exported every year.

http://www.fao.org/docrep/v9978e/v9978e0k.htm

“Basically, we are a whole world of people desperately trying to figure out what is the dark side of our natures and how much can we explore without becoming something else.”  – William Petersen 

3 thoughts on “Ako Sa Saudi Arabia (“Piktoryal”) – Eksena Sa Ubasan

  1. wow kapatid…..totoo b yan..kakainggit k nmn…dream ko din yan, ang mgtampisaw sa paraiso ng mga ubas, mansanas at ponkan….so proud of you nmn….dko akalain s sa saudi e me ganyan..di hamak n mas mainit ang klima jan pero d2 stin e alang ganyan…ang gaganda nmn mga pix mo promise….san k nmn kaya paraiso susunod n mgtatampisaw hahaha….

    1. -thanks kapatid! kerek! winner ang ubasan..imagine, i could not believe it also…kala ko lang puro DATES lang meron dito..imagine, grapes?? bakit sa tin di pwede? strawberry oo..hahahha..meron nga daw PEACHES! kailangan mahanap ang mga peaches na yan! hahahah..:D

Leave a Reply

