Ako Sa Saudi Arabia (Ang Sa Akin Lang) | Bakit Tagalog at Hindi English?

2nd June 2016

Bakit nga ba hindi English ang Blog na ito, at isinulat sa Filipino?

image
Ash Shinan | Hail

Tinanong kasi sa akin yan ng isa kong mausisang friend, actually mapanuri kong kaibigan..hahahhaha. na bakit daw isinulat ko ang mga kwento ko sa tagalog at hindi English, para kahit daw mga banyaga maintindihan nila. Isa lang nasabi ko, “pakelamera mo mars!” hahahahha.. char lang. Ang totoo yan, wala naman talagang eksaktong dahilan bakit tagalog..yan siguro ang nakasanayan kong paraan ng pag sulat. Ang sabi ba naman sa akin, siguro hindi winner ang english mo, ang sabi ko naman kay friend, “Mars..ang judgemental mo, eh di ikaw na..ikaw na ang best in english, most articulate, honorary in english communicatio..ikaw na, ikaw na..ambisyosa!” hahahah. Simple lang naman ang reason, and i will write that in english, naku prepared ba ako dito, baka mahusgahan ako ni friend na nag doctorate ng english eklaver sa Alaska!!! hahaha..

“Well, the reason behind why i wrote my stories in Filipino is because my chosen audience are my countrymen, the Filipino people. I would like to tell them my stories the way that i can communicate the stories at least as closer to my emotions similar to their emotions as possible. I believe that it will be more easier for them to relate to theย stories as i can effortlessly put some humor on it, not because they will not understand the story or the message in English, but i believe it creates more excitement to my readers and i don’t see anything wrong with that at all. Furthermore, I wanna show the world (the universe rather) that writing and reading my stories in Filipino is intended for my confidently beautiful countrymen. Thank you!!”

Sa wikang filipino:

“Ang dahilan ng pagsulat ko ng lathala na ito sa wikang filipino at hindi sa wikang ingles ay dahil ang piling mambabasa nito ay ang aking mga kababayan, ang mga Filipino. Gusto kong ipahayag sa kanila ang mga kuwento sa paraan na mararamdaman nila ang puso mg mga kwento na malapit sa emosyon na kagaya ng sa kanila. Naniniwala ako na mas madali nila itong mauunawaan at maihahalintulad nila ito sa kani kanilang sariling karanasan dahil madali ko rin itong ma hayag sa simple at “nakakatuwang” paraan at wala akong nakikitang mali dito. Gusto kong sabihin sa mundo (ayy sa kalawakan pala) na ang pagsulat at pagbasa ng mga kwento at lathala ay nilaan para sa mga matatag at magagandang lahing Filipino. Maraming salamat!”

hahahahaha..naitawid ko ba mars ang explanation ko sa wikang ingles at hindi mo na kailangan ng interpreter!! na bigyan ko ba ng hustisya at tamang lohika ang dahilan kung bakit wikang Filipino at hindi english ang blog na ito? hahahhaha..

Ang sa akin lang, kahit ano pang lenguwahe o dialekto kung sinsero ka sa mga gusto mong ipahayag, hindi para maging in o magpasikat, dahil masaya ka sa ginagawa mo eh bonggang bongga ka dyan mars! Tandaan mo na ginagawa mo ang bagay na ito na sana upang makapag pasaya, makapag inspire, at makatulong sa mga nangungulila mong mga kababayan sa ibayong dagat, kasabay ng iyong pag lilibang sa mahabang panaho na inilalagi mo na malayo sa iyong pamilya. Sabi nga, nalibang ka na..nagamit mo ang talento mo..masaya ka pa! eh di ako na!! hahahhaha..

yan ang tinatawag na “ako sa saudi arabia version 2.0!! simple lang naman ang pinang gagagalingan nito, tamad na tamad ako at walang magawa kung hindi ang tumutok dito magsulat ng kahit ano sa ilalim ng araw!

Tandaan, hindi hawak ng blog na ito ang mga desisyon mo sa buhay, wag ka masyado mag pa apekto. Gabay lamang ito at mga kwento. Meron kang free will at sarili mong kwento..i kwento mo!” ๐Ÿ˜๐Ÿ˜๐Ÿ˜

2 thoughts on “Ako Sa Saudi Arabia (Ang Sa Akin Lang) | Bakit Tagalog at Hindi English?

  1. mabuti naman at itinuloy mo ito, Ayie. Aliw ako sa pagbabasa ng blog mo – anumang lengwahe pa iyan. Cheers! keep it up!

Leave a Reply

