Ako Sa Saudi Arabia (Faces and Places) | Doon sa Bayan ng Muhayil!

16-18 April 2016

Doon sa Bayan ng Muhayil!

image
Mga Unggoy ng Saudi Arabia!

Ito ang kuwento ng aking paglalakbay at pagbisita sa Muhayil, Assir Saudi Arabia. Anggggg layyyooooooo..ang layo layo!!! hahahhaha..kinakabahan, kinikilig, natatakot, masaya, mga emosyong di maipaliwanag, mga emosyong pang ewan. Ano ba, excited ako..excited ako na makadaan sa Abha at makarating ng ibang bayan at nayon sa Saudi Arabia. Alam ko iba ito eh..iba talaga. First tine ko makakarating doon kaya siguro ganoon ang naramdaman ko. Hindi ba kapag first time mo, excited ka. hahahhaha. Yung may halong kaba..pero masaya ka. Ganoonnn!!! Hmmm, dami rin nman kasi akong narinig na magagandang kuwento tungkol sa lugar na yon, kay Senyor pa lang hindi mo na kakayanin ang takot.hahahhahaha. Bukod sa syempre mga friends na Arabo makikita mo..champion na champion naman daw kasi ang nature doon. Mga bundok, mga unggoy, mga misteryo..naks, pa excite pa..well, nature lover and adventurous naman talaga ako, tanong nyo pa kay Ramil! Ang friend ko na nag sho showcase ng Dove soap! ahhahahah.

Lulan ng eroplano tumulak ako mula Hail, bumaba sa Riyadh, mula sa Riyadh papuntag Abha. ilang sakay ng eroplano un??? ahmmm..dalawa. Ilang oras? Ang Hail papunta Riyadh mga 45-60 minutes, ang Riyadh naman papuntang Abha, mga 90 – 105 minutes. Hindi ba nakakapagod!! dalawang domestic flight. April 16, 2016 yun..araw ng Sabado. Sandali lang..hindi pa naman dun nag tatapos ng byahe, pagdating ng Abha, nag taxi pa kami (kami, ibig sabihin may kasama ako, may dala kaya syang dove soap??) hahahaha. Nag taxi mula Abha papuntang Muhayil. Doon..doon sa Muhayil ang tungo namin. Naku..naku..naku..ipaalala ko lang ha, na ang pagpunta ko dun eh ay business trip..at hindi lakwatsa! In-experience ko lang talaga ang bawat byahe ko..ang byahe ay parang love, at ang love ay isang byahe. Na dapat kang sumakay, maglakbay, at isang karanasan. Eh di ako na ang ma emote, mag ku kwento lang tungkol sa byahe, e eksena pa ng mga love love and “hugot”!!! hahahah. Ayun na, bago pa lang bumaba ang eroplano sa paliparan ng Abha, na Afraidy Aguilar na ako sa nakita ko..puro nga talaga sya bundok..mahilo hilo pa ako. wala naman iba, kulay brown pa rin sa ibaba. Kulay brown kasi ang mga bundok kulay brown. Huminga ng malalim, at panindigan ang dala dala kong confidence!!

Probinisya!!!! Jusko, pagbaba ng paliparan..kailangan pa mag taxi dahil mga 60-75 minutes ang byahe papuntang Muhayil (paulit ulit ulit). Minsan ang takot ko eh dahil sasakay ako sa Taxi na ang driver ay arabo, tanong nyo na lang kay Joel kung bakit. Kumapit ka..dahil sigurado ako..para yang roller coaster!!! hahahahhaa..Habang nasa byahe..palingon lingon ka, chikka sa kasama mo..chikka sa driver, kahit di ako masyadong marunong mag arabic..sige lang chikka pa. Huminto ang taxi, may mahabang pila ng mga sasakyan..anu ba meron??? checkpoint???! ganon? nag tanong ang driver sa pulis, at may nililinis daw dun sa may tunnel kasi may banggaan. Hindi nman kami masyado matagl nag hintay, mga 10 minites lang..

image
Bulu bundukin lugar ng Abha

 

image
Muhayil, Assir, Saudi Arabia

Eto na..kumapit ka!!! kapit pa..akala ko ordinaryong kalsada lang..na chikka na rin naman sa akin ang daan na yan, trulali nga..dadaan kami sa gitan ng bundok, na pababa..pataas..at may kasama pang napakaraming zigzag road!!! alam mo yung tinatawag ma bitukang manok, yung daan na parang paputang Baguio??! ganoon..mas intense nga lang ito!! Aba bago pa kami tumahak sa buwis buhay na kalasada..may pa welcome pa ang mga unggoy na nag kalat lang sa gilid ng kalsada!!!! Totoo nga..nasa kalye lang sila. Kasi sa Pinas, sa zoo mo lang makikita ang mga ito!!! Pero ibahin mo ang Abha..mapapatanong ka na lang ano pa kaya ang mga klase ng hayop ang makikita mo bukod sa unggoy! ayyy meron pa pala, na realized ko ng tumingin ako sa kasama ko..hhahahha..charrr lang!! Yang mga unggoy na yan na kay ma macho, feeling ko nga may abs pa sila, naku dedma na sa abs, kita nyo nman pinkish diba? ahhahahha

Hindi ako nag karoon ng pagkakataon na lapitan ang mga friendship kong unggoy, na miss ko sila ha. Kaya naman, nakak sad na hindi ko sila nakahalubilo. hahahahah. Pagkatapos ng pa welcome ng mga friends na baboon, eto na ang scariest road ever (sa mga napuntahan ko lang ha..kaya wag kang maka compare dyan..hahahha.).  Iba..large intestines, kung large intensines..pababa ng pababa, paikot ng paikot ang mga kalsada. Kaya pala may trapik at na stop kami dun sa checkpoint, may aksidente nga, at may na tegs (sumalangit nawa), naka cover na naman ang budey! Dumaan kba naman doon tapos mag papatakbo ka ng minimum na 100kph!!! heller..kaya hindi ako sa unggoy at daan natakot, doon sa driver kung paano nya kekerihin ang 120-140 kph!! kalerks. ang dami din tunnel ng daan na iyon, ung ibang motorista, dahil ung iba care bears naman kung mag drive!!! Baka nga kesehodang ngengebels ang driver at maka aksidente pa sya, makatakbo lng ng higit sa 140kph!! ahhahahhaa. Higit kumulang isang oras ng paglalakbay at pagtakbo ng ganoon kabilis sakay ng taxi, seryoso teh, isang oras na zigzag, ispageti pataas-pababa na leveling ng kalsada. Hindi ko kineri!!! ewan ko sa kasama ko, basta ang alam ko, pag tingin ko sa fes nya..putla na sya..hahahhaha. at least hindi kulay lila. Yung eksenang hindi mo alam kung kelan matatapos ang kalasada na parang roller coaster!! yun..boom hilo! hahahha

Hindi ko na nga maalala kung anong oras kami nakarating, pero pagbaba mo talaga sa Muhayil mula sa Abha, napapaligiran talaga ang lugar na ito ng mga bundok. Literal, nasa baba ka ng napakaraming bundok. Yung karanasan sa kalsadang yun eh parang isa sa pinaka mahabang isang oras ng buhay ko. Isang pagkakamali lang ng driver…ayyy friend, tegs kung tegs ka..booog tegi! ganern..kahit na may halong kaba..takot..nerbyos..na enjoy ko naman ang napakagandang view mg Abha at ng Muhayil. Bukod dito, napakasarap din naman talaga ng klima sa Muhayil, hindi mainit..hindi rin naman malamig..alam mo ung sakto, katamataman..hindi tuyo, hindi rin naman maalinsangan. Infairness, pinag pawisan ako dun. Sa Hail kasi..ay inday, wit kang pag papawisan ng todo!

Nagpapasalamat naman talaga ako ng marami syempre sa Almarai dahil sa oportunidad na makapaglakbay habang nagt trabaho. At kay kuya Jonathan na nag hatid sa akin pabalik ng Abha. Shukran.

image
Buhangin sa Saudi Arabia

Hayy Saudi Arabia iba ka!!!👍👍🙈🙈

(Mag dadagdag pa ako ng mga kwentong ka-ungguyan pag naalala ko..hahahha)

Leave a Reply

